Hotline: 09 4939 4928
Zalo

img-icon TÌM KHÓA HỌC

hotline

img-mail ĐĂNG KÝ HỌC

hotlineHotline: 09 4939 4928

Các khóa học

Giới thiệu Chương trình mầm non Kinder (4-5 tuổi)

I-GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

a) Phát triển vận động

1/Thực hiện được các động tác phát triển các nhóm cơ và hô hấp

Thực hiện đúng, đầy đủ, nhịp nhàng các động tác trong bài thể dục theo hiệu lệnh.

2/Thể hiện kỹ năng vận động  cơ bản và các tố chất trong vận động

- Giữ được thăng bằng cơ thể khi thực hiện vận động:

- Bước đi liên tục trên ghế thể dục hoặc trên vạch kẻ thẳng trên sàn.

- Đi bước lùi liên tiếp khoảng 3 m.

- Kiểm soát được vận động: Đi/ chạy thay đổi  hướng vận động đúng tín hiệu vật chuẩn  (4 – 5  vật chuẩn đặt dích dắc).

- Phối hợp tay- mắt trong vận động:

- Tung bắt bóng với người đối diện (cô/bạn): bắt được 3 lần liền không rơi bóng (khoảng cách 3 m).

- Ném trúng đích đứng (xa 1,5 m x cao 1,2 m).

- Tự đập bắt bóng dược 4-5 lần liên tiếp.

- Thể hiện nhanh, mạnh, khéo trong thực hiện bài tập tổng hợp:

- Chạy liên tục theo hướng thẳng 15 m trong 10 giây.

- Ném trúng đích ngang (xa 2 m).

- Bò trong đường dích dắc (3 - 4 điểm dích dắc, cách nhau 2m) không chệch ra ngoài.

3/Thực hiện  và phối hợp được các cử động của bàn tay ngón tay, phối hợp tay - mắt

- Thực hiện được các vận động:

- Cuộn - xoay tròn cổ tay.

- Gập, mở, các ngón tay.

- Phối hợp được cử động bàn tay, ngón tay, phối  hợp tay - mắt trong một số hoạt động:

- Vẽ hình người, nhà, cây.

- Cắt  thành thạo theo đường thẳng.

- Xây dựng, lắp ráp với 10 - 12 khối.

- Biết tết sợi đôi.

- Tự cài, cởi cúc, buộc dây giày.

b)Giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe

1/Biết  một số món ăn, thực phẩm thông thư­ờng và ích lợi của chúng đối với sức khỏe

-Biết một số thực phẩm cùng nhóm:

-Thịt, cá, ...có nhiều chất đạm.

-Rau, quả chín có nhiều vitamin.

-Nói được tên một số món ăn hàng ngày và dạng chế biến đơn giản: rau có thể luộc, nấu canh; thịt có thể luộc, rán, kho; gạo nấu cơm,nấu cháo...

- Biết ăn để cao lớn, khoẻ mạnh, thông minh và biết ăn nhiều loại thức ăn khác nhau để có đủ chất dinh dưỡng.

2/Thực hiện được  một số việc tự phục vụ trong sinh hoạt

Thực hiện được một số việc khi được nhắc nhở:

- Tự  rửa tay bằng xà phòng. Tự  lau mặt, đánh răng.

- Tự  thay quần, áo khi bị ướt, bẩn.

Tự cầm bát, thìa xúc ăn gọn gàng, không rơi vãi, đổ thức ăn.

3/Có một số hành vi và thói quen tốt trong sinh hoạt và giữ gìn sức khoẻ

Có một số hành vi tốt trong ăn uống:

- Mời cô, mời bạn khi ăn; ăn từ tốn, nhai kĩ.

- Chấp nhận ăn rau và ăn nhiều loại thức ăn khác nhau…

- Không uống nước lã. 

Có một số hành vi tốt trong vệ sinh, phòng bệnh khi được nhắc nhở:

- Vệ sinh răng miệng, đội mũ khi ra nắng, mặc áo ấm, đi tất khi trời lạnh, đi dép giầy khi đi học.

- Biết nói với người lớn khi bị đau, chảy máu hoặc sốt....

- Đi vệ sinh đúng nơi quy định.

- Bỏ rác đúng nơi qui định.

4/Biết một số nguy cơ không an toàn và phòng tránh                                                                                               

Nhận ra bàn là, bếp đang đun, phích nước nóng.... là nguy hiểm không đến gần. Biết các vật  sắc nhọn không nên nghịch.

Nhận ra những nơi như: hồ, ao, mương nước,  suối, bể chứa nước…là nơi nguy hiểm, không được chơi gần.

Biết một số hành động nguy hiểm  và phòng tránh khi được nhắc nhở:

- Không cười đùa trong khi ăn, uống hoặc khi ăn các loại quả có hạt.... 

- Không ăn thức ăn có mùi ôi; không ăn lá, quả lạ... không uống rượu, bia, cà phê;  không tự ý uống thuốc khi không được phép của người lớn.

- Không được ra khỏi trường khi không được phép của cô giáo.

Nhận ra  một số trường hợp nguy hiểm và gọi người giúp đỡ:

- Biết gọi người lớn khi gặp  một  số trường hợp khẩn cấp: cháy, có  người rơi xuống nước, ngã chảy máu.

- Biết gọi người giúp đỡ khi bị lạc. Nói được tên, địa chỉ gia đình,  số điện thoại người thân khi cần thiết.

II-GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

a) Khám phá khoa học

1/Xem xét và tìm hiểu đặc điểm của các sự vật, hiện tượng

  • Quan tâm đến những thay đổi của sự vật, hiện tượng xung quanh với sự gợi ý, hướng dẫn của cô giáo như đặt câu hỏi về những thay đổi của sự vật, hiện tượng: Vì sao cây lại héo? Vì sao lá cây bị ướt?...
  • Phối hợp các giác quan để xem xét sự vật, hiện tượng như kết hợp nhìn, sờ, ngửi, nếm... để tìm hiểu đặc điểm của đối tượng.
  • Làm thử nghiệm và sử dụng công cụ đơn giản để quan sát, so sánh, dự đoán. Ví dụ: Pha màu/ đường/muối vào nước, dự đoán, quan sát, so sánh.
  • Thu thập thông tin về đối tượng bằng nhiều cách khác nhau: xem sách, tranh ảnh, nhận xét và trò chuyện.
  • Phân loại các đối tượng theo một hoặc hai dấu hiệu.

2/ Nhận biết mối quan hệ đơn giản của sự vật, hiện tượng và giải quyết vấn đề đơn giản

  • Nhận xét được một số mối quan hệ đơn giản của sự vật, hiện tượng gần gũi. Ví dụ: “Cho thêm đường/ muối nên nước ngọt/mặn hơn”
  • Sử dụng cách thức thích hợp để giải quyết vấn đề đơn giản. Ví dụ: Làm cho ván dốc hơn để ô tô đồ chơi chạy nhanh hơn.

3/Thể hiện hiểu biết về đối tượng bằng các cách khác nhau

  • Nhận xét, trò chuyện về đặc điểm, sự khác nhau, giống nhau của các đối tượng được quan sát.
  • Thể hiện một số hiểu biết về đối tượng qua hoạt động chơi, âm nhạc và tạo hình... như:
  • Thể hiện vai chơi trong trò chơi đóng vai theo  chủ đề gia đình, phòng khám bệnh, xây dựng công viên...
  • Hát các bài hát về cây, con vật...
  • Vẽ, xé, dán, nặn, ghép hình.... cây cối, con vật...

b) Làm quen với một số khái niệm sơ đẳng về toán

Nhận biết số đếm, số lượng

  • Quan tâm đến chữ số,  số lượng như thích đếm các vật ở xung quanh, hỏi: bao nhiêu? là số mấy?...
  • Đếm trên đối tượng trong phạm vi 10. 
  • So sánh số lượng của hai nhóm đối tượng trong phạm vi 10 bằng các cách khác nhau và nói được các từ: bằng nhau, nhiều hơn, ít hơn.
  • Gộp hai nhóm đối tượng có số lượng trong phạm vi 5, đếm và nói kết quả.
  • Tách một nhóm đối tượng thành hai nhóm nhỏ hơn. 
  • Sử dụng các số từ 1-5 để chỉ số lượng, số thứ tự.
  • Nhận biết ý nghĩa các con số được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày.

Sắp xếp theo quy tắc

  • Nhận ra qui tắc sắp xếp của ít nhất ba đối tượng và sao chép lại.

So sánh hai đối tượng

  • Sử dụng dụng cụ để đo độ dài, dung tích của 2 đối tượng, nói kết quả đo và so sánh.

Nhận biết hình dạng

  • Chỉ ra các điểm giống, khác nhau giữa hai hình (tròn và tam giác, vuông và chữ nhật,....)
  • Sử dụng các vật liệu khác nhau để tạo ra các hình đơn giản.

Nhận biết vị trí trong không gian và định hướng thời gian

  • Sử dụng lời nói và hành động để chỉ vị trí của đồ vật so với người khác.
  • Mô tả các sự kiện xảy ra theo trình tự thời gian trong ngày.

Khám phá xã hội

Nhận biết bản thân, gia đình, trường lớp mầm non và cộng đồng

  • Nói họ và tên, tuổi, giới tính của bản thân khi được hỏi, trò chuyện
  • Nói họ, tên và công việc của bố, mẹ, các thành viên trong gia đình khi được hỏi, trò chuyện, xem ảnh về gia đình.
  • Nói địa chỉ của gia đình mình (số nhà, đường phố/thôn, xóm) khi được hỏi, trò chuyện.
  • Nói tên và địa chỉ của trường, lớp khi được hỏi, trò chuyện.
  • Nói tên, một số công việc của cô giáo và các bác công nhân viên trong trường khi được hỏi, trò chuyện.
  • Nói tên và một vài đặc điểm của các bạn trong lớp khi được hỏi, trò chuyện.

Nhận biết một số nghề phổ biến và nghề truyền thống ở địa phương

  • Kể tên, công việc, công cụ, sản phẩm/ích lợi... của một số nghề khi được hỏi, trò chuyện.

Nhận biết một số lễ hội và danh lam, thắng cảnh

  • Kể tên và nói đặc điểm của một số ngày lễ hội .
  • Kể tên và nêu một vài đặc điểm của cảnh đẹp, di tích lịch sử  ở  địa phương.

III-GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

Nghe hiểu lời nói

  • Thực hiện được 2, 3 yêu cầu liên tiếp, ví dụ: “Cháu hãy lấy hình tròn màu đỏ gắn vào bông hoa màu vàng”.
  • Hiểu nghĩa từ khái quát: rau quả, con vật, đồ gỗ…
  • Lắng nghe và trao đổi với người đối thoại.

Sử dụng lời nói trong cuộc sống hàng ngày

  • Nói rõ để người nghe có thể hiểu được.
  • Sử dụng được các từ chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm,…
  • Sử dụng được các loại câu đơn, câu ghép, câu khẳng định, câu phủ định.
  • Kể lại sự việc theo trình tự.
  • Đọc thuộc bài thơ, ca dao, đồng dao...
  • Kể chuyện có mở đầu, kết thúc.
  • Bắt chước giọng nói, điệu bộ của  nhân vật trong truyện.
  • Sử dụng các từ như mời cô, mời bạn, cám ơn, xin lỗi trong giao tiếp.
  • Điều chỉnh giọng nói phù hợp với hoàn cảnh khi được nhắc nhở.

Làm quen với việc đọc – viết

  • Chọn sách để xem.
  • Mô tả hành động của các nhân vật trong tranh.
  • Cầm sách đúng chiều và giở từng trang để xem tranh ảnh. “đọc” sách theo tranh minh họa (“đọc vẹt”).
  • Nhận ra kí hiệu thông thường trong cuộc sống: nhà vệ sinh, cấm lửa, nơi nguy hiểm,..
  • Thích vẽ, ‘viết’ nguệch ngoặc.

IV-GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ KỸ NĂNG XÃ HỘI

Thể hiện ý  thức về bản thân

  • Nói được tên, tuổi, giới tính của bản thân, tên bố, mẹ.
  • Nói được điều bé thích, không thích, những việc gì bé có thể làm được.

Thể hiện sự tự tin, tự lực

  • Tự chọn đồ chơi, trò chơi theo ý thích.
  • Cố gắng hoàn thành công việc được giao (trực nhật, dọn đồ chơi).

Nhận biết và thể hiện cảm xúc, tình cảm với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh

  • Nhận biết cảm xúc vui, buồn, sợ hãi, tức giận, ngạc nhiên qua nét mặt, lời nói, cử chỉ, qua tranh, ảnh.
  • Biết biểu lộ một số cảm xúc: vui, buồn, sợ hãi, tức giận, ngạc nhiên.
  • Nhận ra hình ảnh Bác Hồ, lăng Bác Hồ.
  • Thể hiện tình cảm đối với Bác Hồ qua hát, đọc thơ, cùng cô kể chuyện về Bác Hồ.
  • Biết một vài cảnh đẹp, lễ hội của quê hương, đất nước.

Hành vi và quy tắc ứng xử xã hội

  • - Thực hiện được một số quy định ở lớp và gia đình: Sau khi chơi cất đồ chơi vào nơi quy định, giờ ngủ không làm ồn, vâng lời ông bà, bố mẹ.
  • - Biết nói cảm ơn, xin lỗi, chào hỏi lễ phép.
  • - Chú ý nghe khi cô, bạn nói.
  • - Biết chờ đến lượt khi được nhắc nhở.
  • - Biết trao đổi, thoả thuận với bạn để cùng thực hiện hoạt động chung (chơi, trực nhật ...).

Quan tâm đến môi trường

  • - Thích chăm sóc cây, con vật thân thuộc.
  • - Bỏ rác đúng nơi quy định.
  • - Không bẻ cành, bứt hoa.
  • Không để tràn nước khi rửa tay, tắt quạt, tắt điện khi ra khỏi phòng.

V-GIÁO DỤC  PHÁT TRIỂN THẨM MỸ

1/ Cảm nhận và thể hiện cảm xúc trước vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống và các tác phẩm nghệ thuật (âm nhạc, tạo hình)

- Vui sướng, vỗ tay, làm động tác mô phỏng và sử dụng các từ gợi cảm nói lên cảm xúc của mình khi nghe các âm thanh gợi cảm và ngắm nhìn vẻ đẹp của các sự vật, hiện tượng.

- Chú ý nghe, tỏ ra thích thú (hát, vỗ tay, nhún nhảy, lắc lư) theo bài hát, bản nhạc.

- Thích thú, ngắm nhìn, chỉ, sờ  và sử dụng các từ gợi cảm nói lên cảm xúc của mình (về màu sắc, hình dáng…) của các tác phẩm tạo hình.

2/ Một số kỹ năng  trong hoạt động âm nhạc (hát, vận động theo nhạc) và hoạt động tạo hình (vẽ, nặn, cắt, xé dán, xếp hình).

- Hát đúng giai điệu, lời ca, hát rõ lời và thể hiện sắc thái của bài hát qua giọng hát, nét mặt, điệu bộ ...

- Vận động nhịp nhàng theo nhịp điệu các bài hát, bản nhạc với các hình thức (vỗ tay theo nhịp, tiết tấu, múa ).

- Phối hợp các nguyên vật liệu tạo hình để tạo ra sản phẩm.

- Vẽ phối hợp các nét thẳng, xiên, ngang, cong tròn tạo thành bức tranh có màu sắc và bố cục.

- Xé, cắt theo đường thẳng, đường cong... và dán thành sản phẩm có màu sắc, bố cục.

- Làm lõm, dỗ bẹt, bẻ loe, vuốt nhọn, uốn cong đất nặn để nặn thành sản phẩm có nhiều chi tiết.

- Phối hợp các kỹ năng xếp hình để tạo thành các sản phẩm có kiểu dáng, màu sắc khác nhau.

- Nhận xét các sản phẩm tạo hình về màu sắc, đường nét, hình dáng.

3/ Thể hiện sự sáng tạo khi tham gia các hoạt động nghệ thuật (âm nhạc, tạo hình)

- Lựa chọn và tự thể hiện hình thức vận động theo bài hát, bản nhạc.

- Lựa chọn dụng cụ để gõ đệm theo nhịp điệu, tiết tấu bài hát.

- Nói lên ý tưởng và tạo ra các sản phẩm tạo hình theo ý thích.

- Đặt tên cho sản phẩm tạo hình.